Facebook xóa tính năng nhận diện khuôn mặt: sợ bị kiện nên lo chạy trước?

Gần đây, Facebook vừa gây xôn xao dư luận thế giới khi đổi tên công ty thành Meta. Thế nhưng, đó chưa phải là bất ngờ duy nhất Mark Zuckerberg mang tới trong tháng. Facebook đã bắt đầu cuộc “cải tổ” đầu tiên với việc xóa bỏ tính năng đang có hàng trăm triệu người dùng – nhận diện khuôn mặt. 



Tính năng bị tranh cãi đã biến mất

Kể từ khi xuất hiện, tính năng nhận diện khuôn mặt của Facebook vẫn nhận về khá nhiều ý kiến trái chiều. Nó đã tồn tại gần chục năm và đã trở thành 1 tính năng rất quen thuộc với người dùng. Đến năm 2019, nó trở thành một tùy chọn và có thể tắt đi nếu người dùng không muốn. Công nghệ cho phép nhận dạng, quét khuôn mặt của mọi người, khiến bạn bè, người quen dễ tag ảnh nhau hơn. Rõ ràng đây là công nghệ rất tiện lợi nhưng giờ đây, nó đã biến mất. 

Ngày 3/11, Facebook đã thông báo bằng một bài đăng chính thức rằng tính năng nhận diện khuôn mặt sẽ bị “khai tử” trong vài tuần tới. Người dùng sẽ không thể tag người khác vào ảnh tự động, nhanh chóng như trước được nữa. 

Thay đổi này có nghĩa là Facebook sẽ xóa hơn một tỷ mẫu nhận dạng khuôn mặt đã được thu thập trong suốt những năm qua. Ngoài ra, ngay cả trong mô tả văn bản tiếng cho người khiếm thị cũng sẽ không đọc tên người được phát hiện trong ảnh nữa. 

Tính năng quen thuộc của hàng trăm triệu người dùng sắp biến mất hoàn toàn

Vì sao Facebook bỏ tính năng này?

Trong thông báo, Facebook cho biết thay đổi mới được đưa ra sau khi “cân nhắc kỹ càng”. Dù rất tiện dụng và hiện đại nhưng nhận diện khuôn mặt đang gây ra rất nhiều vấn đề liên quan đến quyền riêng tư của người dùng. 

Hầu hết giới truyền thông đều cho rằng quyết định của Facebook (hay hiện là Meta) chủ yếu đến từ những áp lực kiện tụng gần đây. Không lâu trước đó, công ty vừa mất 650 triệu USD trong vụ kiện về tính bảo mật thông tin người dùng liên quan đến nhận diện khuôn mặt. Một nhóm tập thể người dùng ở bang Illinois (Mỹ) cáo buộc Facebook vi phạm luật tiểu bang khi yêu cầu người dùng cung cấp thông tin sinh trắc học của mình. 

Không chỉ vậy, 2 năm trước, Facebook còn mất tới 5 tỷ USD trong một vụ phạt lịch sử. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ phạt ông lớn vì hàng loạt các khiếu nại liên quan tới quyền riêng tư của người dùng. Tính năng nhận diện khuôn mặt cũng là 1 trong số vấn đề bị nêu tên. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *