Cáp biển APG ngày 11/4 mới sửa xong, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Trong khi sự cố xảy ra ngày 26/2/2019 trên nhánh S1.9 hướng đi Malaysia của tuyến cáp quang biển APG dự kiến đến ngày 11/4/2019 mới được sửa xong, Ban quản trị tuyến cáp Liên Á dự kiến có kế hoạch bảo dưỡng cáp trong thời gian từ 20/3 đến 20/4/2019.

Đại diện một ISP tại Việt Nam nhận định, trong thời gian ngắn từ tháng 2 đến tháng 4/2019, liên tiếp các tuyến cáp biển APG, AAE-1 và IA đã bị sự cố hoặc bảo trì, dẫn tới tổng lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Chia sẻ với ICTnews, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, trong tháng 2/2019, vào các tối ngày 26/2 và ngày 28/2, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway – APG đã liên tiếp gặp sự cố trên nhánh cáp S1.9 và S3 gây ảnh hưởng lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên toàn tuyến cáp.

Trong đó, cũng theo vị đại diện này, trong khi sự cố trên cáp nhánh S3 của tuyến APG đã được khắc phục xong vào sáng ngày 7/3/2019, sự cố trên nhánh cáp S1.9 hướng kết nối đi Malaysia cũng của tuyến cáp quang biển này hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân và dự kiến phải đến ngày 11/4/2019 mới được sửa chữa xong, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến.

Cũng trong tháng 2/2019, cũng theo thông tin từ các ISP, vào sáng 13/2, một tuyến cáp quang biển quốc tế khác là Asia Africa Europe 1 (AAE-1) đã bị đứt trên cáp nhánh S1H cách trạm cập bờ HongKong 198 km gây ảnh hưởng toàn bộ lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi HongKong. Sự cố này sau đó đã được sửa chữa, khắc phục xong vào 15h48 ngày 6/3 vừa qua.

Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, sáng ngày 10/1/2019, hệ thống cáp quang biển Liên Á (Intra Asia - IA) cũng gặp sự cố khiến dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore, HongKong và Mỹ bị sụt giảm. Nguyên nhân được xác định là do lỗi nguồn ở Singapore. Sự cố này đã được đơn vị quản lý tuyến cáp khắc phục vào ngày 27/1/2019.

Đáng chú ý, trong khi sự cố xảy ra ngày 26/2 trên tuyến cáp APG nhánh S1.9 vẫn chưa được sửa xong và phải đến ngày 11/4/2019 mới được khôi phục lại, dự kiến từ ngày 20/3 tới cho đến ngày 20/4/2019, tuyến cáp biển IA sẽ được bảo dưỡng, với lịch cụ thể gồm: sửa chữa BU3 bắt đầu từ 12h ngày 20/03 đến hết 7h ngày 1/4/2019; di chuyển từ BU3 đến BU6 từ 7h ngày 1/4 đến 6h59 ngày 7/4/2019; sửa chữa BU6 bắt đầu từ 7h ngày 7/4 cho đến 6h59 ngày 20/4/2019. “Trong quá trình sửa chữa BU3, toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp IA sẽ down. Sau khi sửa BU3, dung lượng kết nối Internet qua Singapore và HongKong trên tuyến cáp biển này mới lên trở lên”, đại diện một ISP cho hay.

Như vậy, trong thời gian ngắn từ tháng 2 đến tháng 4/2019, liên tiếp các tuyến cáp biển APG, AAE-1 và IA đã bị sự cố hoặc bảo trì, dẫn tới tổng lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế, theo nhận định của các chuyên gia, đã và sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đánh giá về mức độ ảnh hưởng của tình huống các tuyến cáp liên tiếp gặp sự cố, được bảo dưỡng kể trên với các nhà mạng và người dùng Internet tại Việt Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), ông Vũ Thế Bình cho biết: “Rõ ràng cùng một thời điểm mà nhiều hơn một tuyến cáp không dùng được thì sức ép đảm bảo chất lượng dịch vụ đối với các nhà mạng là lớn. Có lẽ những người dùng Internet qua di động 3G/4G sẽ cảm nhận thấy rõ nhất sự khác biệt. Theo quan sát của chúng tôi thì sự cố APG có ảnh hưởng nhiều, nhưng các nhà mạng cũng đã phản ứng kịp thời”.

Nguồn ICTNews

Bài viết cùng danh mục:

Viết Bình luận